วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เตรียมไว้ก่อน “กระเป๋าเอาอยู่” รับภัยน้ำท่วม

ไอเดียเอาอยู่ของนักศึกษา มจธ.
       มจธ.- ไม่ ว่า “น้ำเหนือ” จะมา หรือ “น้ำฟ้า” จะกระหน่ำ เตรียมตัวเอาไว้ก่อนกับ “กระเป๋าเอาอยู่” ผลงานออกแบบของนักศึกษาบางมด ทำจากวัสดุกันน้ำ 100% และรับน้ำหนักได้เกือบ 30 กิโลกรัม พร้อมช่องรับอาหารและกันกระแทกกรณีถูกโยนจากที่สูง
       
       ทีม ข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ได้รับจดหมายข่าวจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) แจ้งถึงผลงานการออกแบบ “ชุดยังชีพสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม” (Survival food kit for Flood Relief) ของ น.ส.รัชนิกานต์ เผ่าวิจารณ์ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบอุตสาหกรรม มจธ.ตอบโจทย์เกี่ยวกับปัญหาถุงยังชีพเกิดความเสียหายระหว่างการขนส่งในการ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย
       
       ถุง ยังชีพดังกล่าวออกแบบจากกระดาษรีไซเคิลขึ้นรูป ทำจากวัสดุกันน้ำ100% และสามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 28.87 กิโลกรัม อีกทั้งแบ่งเป็นช่องเพื่อรองรับอาหารและกันกระแทกกรณีกระเป๋าถูกโยนจากที่ สูง โดยความเห็นของ น.ส.รัชนิกานต์ระบุในจดหมายข่าวว่า จากการค้นข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมในไทยพบว่า ถุงยังชีพที่ใส่อาหารมักเสียหายจากการกระแทกระหว่างขนส่ง
       
       “อาหาร ที่บริจาคให้กับผู้ประสบภัยส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารกระป๋อง เมื่อกระป๋องบุบจะไม่ปลอดภัยในการบริโภค จึงเกิดแนวคิดในการทำถุงยังชีพที่จะปกป้องอาหารที่อยู่ข้างใน สามารถเก็บอาหารไว้ได้หลายวัน ขณะเดียวกันการขนส่งสะดวกสามารถลากในน้ำได้ และเป็นมิตรต่อผู้บริโภค” น.ส.รัชนิกานต์ระบุ
       
       จดหมาย ข่าวยังระบุอีกว่าผลงานดังกล่าวเป็นวิทยานิพนธ์ที่ทำขึ้นภายใต้แนวคิดการทำ ศิลปนิพนธ์จของนักศึกษาเป็นการสื่อสารต่อสาธารณชน เพื่อเป็นนักออกแบบที่มีคุณสมบัติในการสร้างสรรค์ มีการฝึกคิดเชิงวิจารณญาณ และสะท้อนแนวคิดของนักศึกษาแก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดได้
ชุดยังชัพ และวิธีพับเก็บชุดยังชีพ
       
ช่องแบ่งบรรจุสิ่งของกันกระแทก
       
รูปแบบกล่องสำหรับบรรจุของยังชีพ
       
บรรจุลงถุงกันน้ำ
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น